Thống kê truy cập
  • Đang truy cập:
  • Hôm nay:
  • Tháng hiện tại:
  • Tổng truy cập:

Hội nghị tổng kết công tác 2020, triển khai phương hướng 2021

Thứ ba, 29/12/2020, 13:57 GMT+7

Ngày 29/12/2020, tại Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc đã diễn ra hội nghị tổng kết công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ năm 2020, triển khai phương hướng nhiệm vụ 2021. 

Viện vinh dự được đón GS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam và ông Lê Trường Giang - Phó trưởng Ban Tổ chức về dự hội nghị. Báo cáo tổng kết các nội dung hoạt động Khoa học công nghệ của Viện KHKT Nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc, TS. Lưu Ngọc Quyến cho biết: Năm 2020, viện đã trải qua muôn vàn khó khăn trong đó ảnh hưởng nhất là đại dịch COVID19 và nguồn kinh phí bị cắt giảm. Đại dịch đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động, đặc biệt là hợp tác quốc tế. Nguồn thu cũng giảm lớn do các đối tác quốc tế bị ảnh hưởng kinh tế nặng nề. Thực tế cho thấy kinh phí năm nay chỉ còn hơn 50 tỷ, giảm hơn 2 tỷ đồng so với năm 2015. Tuy nhiên, Phó Viện trưởng Lưu Ngọc Quyến cũng nhấn mạnh, Viện đã xuất sắc vượt qua các khó khăn và vươn lên đạt được nhiều thành tựu to lớn. Năm 2020, Viện có tổng số 37 nhiệm vụ, trong đó có 5 nhiệm vụ cấp nhà nước và 2 nhiệm vụ quỹ gen, tăng hơn 2 nhiệm vụ so với năm 2019. Viện cũng đạt được hàng loạt các thành tựu to lớn khác trong nhiều lĩnh vực. 

DSC_1471_1

Đối với lĩnh vực chè, Viện đã lựa chọn được 60 dòng giống chè mới. Hoàn thiện được quy trình chế biến chè Shan, chè túi lọc, các quy trình canh tác, lên men và chế biến chè đen. Đặc biệt có 1 quy trình tiến bộ kỹ thuật cấp Bộ và 6 quy trình khuyến nông. Đối với lĩnh vực cây ăn quả, đã phát triển tập đoạn giống cây ăn quả ôn đới, tập đoàn bơ và thành lập vườn cây đầu dòng tại Sapa. Trong năm, có 17 mô hình khuyến nông về cây ăn quả được xây dựng. Đối với lĩnh vực cây lương thực, đã xây dựng được 135 ha mô hình sản xuất ngô sắn bền vững trên đất dốc. Chọn tạo và khảo nghiệm nhiều giống cây trồng mới. Viện cũng đã đạt được nhiều kết quả có giá trị với lĩnh vực công nghệ sinh học, nổi bật nhất là công nghệ sản xuất chế phẩm trừ nấm bệnh. Đối với lĩnh vực chuyển giao giống và công nghệ, có 15 triệu bầu chè và hơn 40 vạn cây giống ăn quả được chuyển giao cho sản xuất ở các địa phương. Phòng phân tích trung tâm được nâng cấp và đã phát huy tốt vai trò cung ứng dịch vụ phân tích đất và nông sản cho các đơn vị trong và ngoài viện. Năm 2020, tổng kinh phí hoạt động KHCN của viện đạt 50,2 tỷ đồng, tiến độ giải ngân đạt trên 95%.

Các ý kiến tham luận tại  hội nghị tập trung vào các giải pháp nhằm tăng cường năng lực tìm kiếm các nhiệm vụ khoa học. Tăng cường xây dựng quỹ đầu tư nghiên cứu các đề tài tiềm năng ở cấp cơ sở. Đào tạo năng lực hình thành các nhóm nghiên cư chuyên sâu; Chuyển giao tiến bộ theo gói kỹ thuật; Tăng cường công tác bản quyền, quảng bá sản phẩm.

GS_Son

GS. TS. Nguyễn Hồng Sơn (Giám đốc VAAS) đến dự và chỉ đạo hội nghị

Nhân dịp này, thay mặt Ban Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, GS.TS Nguyễn Hồng Sơn trao quyết định nghỉ quản lý, tiếp tục kéo dài thời gian công tác chuyên môn cho PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn đến năm 2024 với mong muốn đồng chí tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ của Viện cũng như cố vấn cho đội ngũ lãnh đạo kế cận. Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cũng trực tiếp trao quyết định bổ nhiệm TS. Lưu Ngọc Quyến giữ cương vị Viện trưởng Viện KHKT nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc từ ngày 1/1/2021. Phát biểu trong hội nghị, GS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đánh giá rất cao các thành tựu KHCN trong năm 2020 mà Viện đã đạt được. Nhấn mạnh vai trò to lớn cho sự phát triển KHCN của đồng chí PGS.TS. Nguyễn Văn Toàn, đồng thời cũng chúc mừng TS. Lưu Ngọc Quyến với cương vị mới tiếp tục xây dựng tập thể Viện đoàn kết, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ mới.

Tại hội nghị, các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2019 đã được trao tặng các phần thưởng khích lệ. Trong đó đặc biệt có ông Đào Bá Yên - Trưởng Bộ môn Nông lâm kết hợp vinh dự nhận phần thưởng cao quý Chiến sĩ thi đua cấp Bộ. Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT cho 1 tập thể (Bộ môn Công nghệ Sau thu hoạch) và 2 cá nhân (TS. Nguyễn Ngọc Bình - Giám đốc Trung tâm NC& PT Chè và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế). Viện còn tổ chức trao phần thưởng cho các cá nhân tập thể xuất sắc khác như 6 tập thể lao động xuất sắc, 35 chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và nhiều cá nhân đạt thành tích khác.

chu_Toan

Trao Quyết định kéo dài thời gian công tác chuyên môn cho PGS. TS. Nguyễn Văn Toàn

QD_Vien_truong

GS. TS. Nguyễn Hồng Sơn trao Quyết định bổ nhiệm TS. Lưu Ngọc Quyến giữ chức vụ Viện Trưởng

Chien_si_thi_dua

Bộ môn Công nghệ sau thu hoạch, TS. Nguyễn Ngọc Bình (GĐ trung tâm chè),

bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (Phó trưởng phòng KH và HTQT) nhận bằng khen của Bộ trưởng

DBYen

Ông Đào Bá Yên (Trưởng Bộ môn Nông lâm kết hợp) nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp Bộ

HT_XS_nhiem_vu

Các đơn vị đạt danh hiệu hoàn thành suất xắc nhiệm vụ

HHT_nVu

Các đơn vị đạt danh hiệu hoàn thanh tốt nhiệm vụ

Hoan_thanh_NV_hoc_tap

Trao phần thưởng cho các cá nhân hoàn thành nhiệm vụ học tập Tiến sỹ và Thạc sỹ


Người viết : Lê Hữu Huấn